Họp báo ra mắt chương trình Giai điệu tự hào 2016
Vài nét về format gốc “Giai điệu tự hào”
“Giai điệu tự hào” được thực hiện trên cơ sở Việt hóa format Chương trình truyền hình “Báu vật quốc gia” – chương trình nổi bật nhất, đạt được nhiều thành công vang dội nhất trong 4 năm qua (từ năm 2009-2013) trên truyền hình Nga. Trong chương trình, những ca khúc kinh điển được xem như một báu vật tinh thần, một niềm tự hào chung. Mỗi số phát sóng là một lát cắt của một thập niên. Từ ký ức của lịch sử âm nhạc nói riêng, bức tranh lịch sử, đời sống, văn hóa xã hội cũng được khắc họa rõ nét. Trong những năm tháng xưa cũ ấy, từ chủ thể nhỏ bé đến những chứng tích lớn lao đều được đặt ngang hàng nhau, được ngợi ca, vinh danh như những điều đã làm nên sức mạnh, điểm tựa tinh thần cho cả một dân tộc.
Ở Nga, “Báu vật quốc gia” không đơn thuần là một show ca nhạc làm mới các ca khúc đã từng được yêu thích trong nhiều thập kỷ trước, điều đặc biệt nhất của chương trình chính ở phần tọa đàm của các vị khách mời bình luận thuộc hai thế hệ đối lập. Sau mỗi tiết mục biểu diễn, họ chia sẻ những quan điểm cá nhân về bài hát, về ký ức văn hóa xã hội. Bởi có những trải nghiệm và quan điểm khác nhau nên những cuộc đối thoại, phản biện có khi tương đồng nhưng cũng có lúc mâu thuẫn đến nảy lửa. Nhưng nhờ đó, nhân sinh quan, những vấn đề tưởng cũ nhưng lại rất mới của thời đại được nêu bật.
“Giai điệu tự hào” phiên bản 1: 2 năm đặt nền móng tại Việt Nam
Ý tưởng mang chương trình về Việt Nam bắt nguồn từ chuyến công tác tại Nga của Ông Trần Bình Minh – Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam. Xem chương trình nguyên gốc, thấy được mức độ ảnh hưởng của nó tới toàn xã hội Nga, ông đã mang chương trình về nước sản xuất. Tháng 9/2013, đại diện lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam đến trực tiếp trường quay Red Square tại Moscow khảo sát. Tháng 10/2013, quá trình mua format hoàn tất, dự án được chính thức khởi động.
Sau 2 năm phát sóng, “Giai điệu tự hào” đã trở thành một dấu ấn đáng nhớ không chỉ đối với công chúng mà còn đối với đời sống nghệ thuật của Việt Nam. Ê-kip thực hiện chương trình là những nhạc sĩ, nghệ sĩ hàng đầu, tạo ra tầm vóc hoành tráng nhờ sự đầu tư về sân khấu và dàn dựng công phu. Hơn 200 ca khúc kinh điển được chọn lọc kỹ lưỡng theo từng chủ đề đã được phối lại một cách mới mẻ và mang hơi thở của thời đại để vừa gợi lại những ký ức của các thế hệ đi trước, lại vừa chạm tới trái tim những người trẻ tuổi hôm nay.
“Giai điệu tự hào” 2016 – Hành trình mới với từ khóa “cảm xúc”
Sau một thời gian tạm ngừng để thay đổi format, nhưng vẫn kế thừa những kinh nghiệm và sáng tạo của phiên bản 1, năm 2016, “Giai điệu tự hào” bước sang một chặng mới với VTV là đơn vị trực tiếp sản xuất.
Ban Thanh thiếu niên gồm những cái tên quen thuộc như nhà báo Tạ Bích Loan, nhà báo Đặng Diễm Quỳnh được giao thực hiện chương trình này. Với sự tham gia của Giám đốc âm nhạc Trần Thanh Phương; Đạo diễn sân khấu Cao Trung Hiếu và đối tác truyền thông AM5, lần này chúng tôi muốn mang đến một cái nhìn mới về “Giai điệu tự hào”.
Nhà sản xuất Đặng Diễm Quỳnh cho biết điều mà ê-kip hướng tới đó là bằng những thủ pháp báo chí, bằng kĩ năng tác nghiệp hình ảnh của truyền hình sẽ đưa được nhiều câu chuyện còn ẩn sau mỗi bài hát nổi tiếng. Song song với phần biểu diễn trên sân khấu là những cuộc “trò chuyện” chia sẻ kỷ niệm và cảm xúc. Như nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ “Hội đồng bình luận trẻ và lớn tuổi sẽ cùng ngồi chung, không còn khoảng cách thế hệ”. Bởi theo anh, âm nhạc là không có tuổi. Khi chúng ta có tình yêu và niềm tự hào chung về những ca khúc Việt Nam, chúng ta sẽ tìm được tiếng nói và sự đồng cảm. Thông qua những cuộc trò chuyện như vậy, khán giả sẽ hiểu được nhiều thông tin hơn phía sau bài hát, hiểu được “cuộc đời” của mỗi bài hát mình được nghe.
Một số hình ảnh tại buổi họp báo