Nỗ lực của VTV để tiếp cận phân khúc công chúng trẻ - Không còn giới hạn trên truyền hình

Cập nhật 10:07 | 08/08/2025
Nỗ lực của VTV để tiếp cận phân khúc công chúng trẻ - Không còn giới hạn trên truyền hình
Vào ngày 9/8, chương trình V Concert sẽ chính thức diễn ra - một chương trình hội tụ những nghệ sĩ hàng đầu của ngành âm nhạc Việt Nam vào thời điểm này. Đây là lần đầu tiên, một sự kiện biểu diễn nghệ thuật đặc biệt được Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - công trình triển lãm hiện tại bậc nhất cả nước. Theo BTC chương trình, V Concert sẽ mang tới cho người xem một không khí lễ hội âm nhạc thực sự - rực rỡ, đầy sắc màu.
Trước khi V Concert chính thức diễn ra, Thời báo VTV đã có cuộc trò chuyện với ông Đỗ Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam. Ông cũng đóng vai trò nhạc trưởng của V Concert lần này. Nói về điều muốn chia sẻ với khán giả của V Concert - trước khi chương trình đến với công chúng - ông Đỗ Thanh Hải cho biết: "Không chỉ cá nhân tôi mà đội ngũ sáng tạo của VTV đều đang đứng trước thử thách cần phải vượt lên chính mình. Tôi nghĩ, chúng tôi giống như nhiều triệu người đang làm trong ngành truyền hình trên toàn thế giới, có cùng tâm trạng tương tự. Thời đại truyền thông mới, khán giả xem truyền hình thay đổi, cách làm truyền hình toàn cầu cũng thay đổi, vậy thì chúng tôi bắt buộc phải khác đi, phải đổi mới tư duy, tìm nhiều cách, chấp nhận nhiều thử thách để phát triển và đưa nội dung đến khán giả bằng nhiều phương thức, từ đó nâng cao chất lượng và gia tăng sức hút".
Trước khi V Concert được thực hiện, khán giả vốn đã quen với việc sản xuất chương trình của VTV – ghi hình và phát sóng trên truyền hình. Vì thế, cách làm chương trình lần này có đôi chút khác biệt – VTV thực hiện một concert và có bán vé, để công chúng tới xem trực tiếp thay vì thực hiện chương trình theo lối truyền thống như nhiều năm qua.

Ông Đỗ Thanh Hải đã nói về lý do Đài Truyền hình Việt Nam quyết định thực hiện V Concert như sau: "Đầu tiên phải nói rằng, đội ngũ sáng tạo của VTV cho thể loại chương trình nghệ thuật đã tích luỹ được kinh nghiệm sản xuất từ nhiều năm, nay hoàn toàn có thể tham gia vào thị trường sản xuất concert lớn. Hơn nữa, thị trường âm nhạc của Việt Nam ngày một phát triển với nhiều thể loại, nhiều tài năng trẻ xuất hiện. Chỉ vài năm trước, làm sao chúng ta có thể hình dung MV của các nghệ sĩ trẻ Việt Nam ra được thế giới và thu hút nhiều triệu lượt người xem? Ai có thể ngờ rằng, tên tuổi các ca sĩ trẻ Việt Nam xuất hiện trên Quảng trường Thời đại ở New York, tham gia và giành giải cao trong nhiều cuộc thi âm nhạc quốc tế? Bây giờ thì việc đó trở nên khá quen thuộc".

"Bên cạnh đó, khán giả trẻ Việt Nam yêu mến các ca khúc nhạc Việt và chờ đợi các show nghệ thuật, giải trí do đội ngũ sáng tạo Việt Nam tự tổ chức. Như vậy là chúng tôi có lực lượng sản xuất, có đội ngũ nghệ sĩ, có sự hứng khởi của công chúng Việt cho nền nghệ thuật và giải trí nước nhà. Điều quan trọng hơn cả, các chủ trương của Đảng và Nhà nước quan tâm thúc đẩy phát triển văn hóa. Vậy là đủ thiên thời - địa lợi - nhân hòa để VTV thử sức".

"Nói đây là chương trình concert đầu tiên mà VTV thực hiện cũng không hẳn đúng" – ông Đỗ Thanh Hải nói thêm – "Trên thực tế, từ nhiều năm qua, VTV đã làm các chương trình nghệ thuật lớn, lên đến hàng trăm diễn viên và hàng nghìn khán giả. Điều khác nhau là quy mô của sân khấu và sự kiện nghệ thuật có bán vé thay vì miễn phí.
Trong cuộc trò chuyện với Thời báo VTV, nhạc trưởng của V Concert cũng nói về những áp lực khi Đài Truyền hình Việt Nam quyết định thực hiện chương trình. Ông Đỗ Thanh Hải cho biết: "Việc bán vé thay vì biểu diễn miễn phí chắc chắn tạo áp lực rồi, nhưng tôi cho rằng đây là áp lực tích cực cho quá trình phát triển của một đài truyền hình quốc gia. Sản phẩm không phải trả tiền chắc chắn dễ được châm trước hơn, người xem dễ cảm động và hồ hởi vì đó là món quà miễn phí".

"Bán vé là dám quyết định bước vào một thử thách mới, đòi hỏi chúng tôi phải hiểu biết thị trường, thị hiếu khán giả và phấn đấu đạt được mọi tiêu chí cần có của một concert bán vé. Bên cạnh đó, concert vẫn phải đảm bảo tiêu chí về chất lượng nghệ thuật vì là sản phẩm của Đài Truyền hình quốc gia. Tuy vậy, muốn thay đổi, phát triển thì phải chấp nhận thử thách. Đội ngũ VTV chấp nhận và tự tin với thử thách này!".
Nhưng ông Đỗ Thanh Hải cho rằng tất cả các thử thách đều sẽ dẫn đến một mục tiêu và những thành công mới. Và với các thành viên của VTV, mọi người đều sẵn sàng cho những thử thách này.

"Mục tiêu mới là phát triển, đi đúng xu hướng phát triển của khu vực và thế giới. Trên thế giới, nhiều đài truyền hình tham gia tổ chức concert nghệ thuật. Chúng tôi đang đi đúng lộ trình phát triển, làm những việc nên làm và phù hợp với năng lực của đội ngũ - trong mục tiêu góp phần làm đa dạng hóa các sự kiện biểu diễn nghệ thuật của Việt Nam, đặc biệt là dành cho giới trẻ".

"Việc bước vào một địa hạt mới cũng là cách mà VTV bước ra khỏi vùng an toàn" – ông Đỗ Thanh Hải nói tiếp – "Đây là điều cần thiết để đội ngũ cần phải tiến bộ nữa, cọ sát hơn nữa, bước khỏi thói quen làm truyền hình lâu nay, chấp nhận va chạm với thị trường nghệ thuật có sự đầu tư quy mô. Tôi nghĩ, V Concert là cơ hội để những người làm truyền hình của VTV thử thách chính mình, bước một bước mới trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa".
Trong luồng chảy của sự phát triển, đặc biệt là sự phát triển của ngành truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam không đi ngoài luồng chảy ấy. Và điều này cũng đã được ông Đỗ Thanh Hải khẳng định lại trong cuộc trò chuyện với Thời báo VTV – trước khi V Concert diễn ra. Ông nói: "Công chúng trẻ của ngày hôm nay đã và đang có những đòi hỏi ngày càng cao hơn trong việc thưởng thức mà kinh phí của truyền hình phát sóng miễn phí không phải lúc nào cũng đáp ứng được. Chúng ta có những phân khúc khán giả muốn tận hưởng không khí của những concert lớn, tại Việt Nam, do người Việt Nam sáng tạo, nghệ sỹ tài năng Việt Nam biểu diễn".

"Nhiều khán giả hôm nay sẵn sàng bỏ tiền để hòa vào không khí của sân khấu trực tiếp tại chỗ, trải nghiệm những hình thức xem mới, vậy nếu đội ngũ của VTV có thể đáp ứng được thì tại sao không làm? Nhất là khi kỹ năng sáng tạo nhờ đó mà được mài giũa "sắc" hơn, để rồi lại được áp dụng trong những chương trình quy mô phục vụ khán giả truyền hình. Một việc làm mang lại nhiều giá trị - đương nhiên phải làm rồi".

"Những năm gần đây, ngoài sóng truyền hình, VTV đã làm quen với việc đưa những nội dung chất lượng đến với người xem bằng nhiều hình thức khác nhau - trên các nền tảng số cũng như sự kiện có thể thu hút được công chúng" – ông Đỗ Thanh Hải nói tiếp - "Ngoài ra, không thể phủ nhận vai trò của Đài Truyền hình quốc gia trong công cuộc quảng bá và tham gia phát triển công nghiệp văn hóa tại Việt Nam. V Concert là một chương trình biểu diễn nghệ thuật đẳng cấp, tổ chức chuyên nghiệp. Chương trình mở đầu cho chuỗi sự kiện hướng đến dấu mốc tự hào 80 năm thành lập nước, góp phần cho sự đa dạng về những thành tựu phát triển văn hóa nghệ thuật ở Việt Nam. Một Việt Nam rạng rỡ".

V Concert được tổ chức tại Trung tâm triển lãm Việt Nam và theo ông Đỗ Thanh Hải, địa điểm tổ chưc này "là công trình hiện đại với đầy đủ điều kiện để tạo nên nền tảng kỹ thuật cho một concert tổ chức chất lượng".
Ông Trần Lê Phương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam – cho biết: "Hiện tại, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đang phối hợp chặt chẽ với tổ công tác của VTV trong việc chuẩn bị và tổ chức sự kiện V Concert. Chúng tôi rất tự hào khi có cơ hội được đồng hành cùng VTV mang đến những trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời cho khán giả".

"Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để giới thiệu hình ảnh của VEC tới công chúng. VEC không chỉ là một trung tâm triển lãm, mà còn là một điểm đến văn hóa, nghệ thuật và giải trí đẳng cấp"- ông Trần Lê Phương nói thêm.
Sau đại nhạc hội "V Concert - Rạng rỡ Việt Nam" diễn ra vào tối 9/8, Đài THVN sẽ thực hiện đại nhạc hội "V Fest - Thanh xuân rực rỡ". Chương trình sẽ diễn ra vào tối 10/8 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Hà Nội. 

Theo chia sẻ của BTC sự kiện, được sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc tổ chức các chương trình nghệ thuật đặc biệt hướng tới người dân, góp phần thúc đẩy nền công nghiệp văn hoá - giải trí tại Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức đại nhạc hội quy mô lớn dành tặng khán giả - V Fest - Thanh xuân rực rỡ.

Đại nhạc hội quy tụ các gương mặt nghệ sĩ trẻ nổi tiếng hàng đầu showbiz Việt hiện nay, trong đó có nhiều gương mặt nổi bật bước ra từ các chương trình truyền hình như "Anh trai vượt ngàn chông gai", "Anh trai say hi", "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng", "Em xinh say hi"... Đó là các nghệ sĩ BinZ, Bích Phương, Isaac, Rhymastic, Trúc Nhân, HIEUTHUHAI, Trang Pháp, Văn Mai Hương, (S)TRONG Trọng Hiếu, MONO. 

Điều đặc biệt, đây là concert hoàn toàn miễn phí, được VTV dành tặng cho những khán giả của mình. Vé tham gia đại nhạc hội sẽ được gửi tặng đông đảo tầng lớp nhân dân như sinh viên, giảng viên; công nhân, người lao động; đại diện lực lượng tham gia diễu binh diễu hành A80 và các khán giả truyền hình của VTV.
Chương trình V Concert - Rạng rỡ Việt Nam và V Fest - Thanh xuân rực rỡ do Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Vingroup hợp tác thực hiện với sự đồng hành của các đơn vị:

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank)

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank)

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel)

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam)

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank)

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).