Quảng cáo Google đắt đỏ hơn sau ngày 22/2/2016
Cập nhật 16:19 | 01/04/2016
Ngày 22/2, một thông tin phát ra rộng rãi về việc Google bỏ hiển thị quảng cáo bên phải trang tìm kiếm và tăng thêm 1 quảng cáo ở Vị trí quảng cáo hàng đầu.
Sự thay đổi này được đánh giá là sẽ gây ra nhiều biến động nhất trong 5 năm trở lại đây. Dự báo về việc sự cạnh tranh tăng lên và 4 thứ hạng đầu của Quảng cáo gây thiệt hại tới kết quả tìm kiếm tự nhiên (Giảm khách truy cập) thực sự có cơ sở và đang diễn ra:
Sự thay đổi này được đánh giá là sẽ gây ra nhiều biến động nhất trong 5 năm trở lại đây. Dự báo về việc sự cạnh tranh tăng lên và 4 thứ hạng đầu của Quảng cáo gây thiệt hại tới kết quả tìm kiếm tự nhiên (Giảm khách truy cập) thực sự có cơ sở và đang diễn ra:
Để có cái nhìn sâu hơn về điều đang xảy ra, SEONgon tiến hành thống kê dữ liệu từ cụ thể 24 ngành tại Việt Nam với 3 nhóm từ khoá có thứ hạng 1 2 3.
Giá thầu "top 3" có xu hướng gia tăng:
Giá thầu "top 3" có xu hướng gia tăng:
Thống kê trong bảng cho thấy "giá thầu thực tế" tăng so với trước khi có sự thay đổi. Số trường hợp giảm giá thầu tập trung nhiều vào những vị trí từ khoá top 3 và nhóm từ khoá bị tăng giá tập trung ở top 1 và 2
Dự báo lý do:
- Các nhà quảng cáo "bên phải", những quảng cáo có thứ hạng 4 - 10, sau khi bị mất vị trí đã có thể tăng giá thầu để thu hút thêm click, vì nếu không quảng cáo của họ sẽ hiển thị dưới cùng trang kết quả tìm kiếm.
- Tuy nhiên việc ngay lập tức tăng cao sẽ khiến ngân sách tăng vọt, vì vậy mức tăng giá chỉ nhằm đưa quảng cáo lọt vào top 3.
- Các quảng cáo, từ khoá vốn hiển thị nhiều ở top 3 do gặp sự cạnh tranh đã bị đẩy ra khỏi top 3 dẫn tới giá thầu giảm.
- Các nhóm từ khoá vốn chiếm top 1 2 bị cạnh tranh từ các nhà quảng cáo tăng giá đã bị đẩy giá thực tế lên cao hơn.
Nhận định:
- Sự cạnh tranh chưa thực sự diễn ra gay gắt và ảnh hưởng tới nhóm "đại gia" top 1 2
- Cũng có thể nhóm quảng cáo "đại gia" ngay lập tức chưa cảm nhận được sự tốn kém đang tăng lên.
- Cho tới khi bị ảnh hưởng rõ ràng, giá thầu top 1 2 sẽ giảm dần và về cơ bản sẽ trở lại ổn định.
- Sự biến mất của cột bên phải khiến cho top 3 và bây giờ là top 4 trở nên quan trọng. Sẽ không còn quá nhiều cơ hội nếu quảng cáo tụt ra khỏi top 4.
CTR (tỉ lệ click chuột lên quảng cáo hiển thị) không thực sự có sự thay đổi rõ ràng:
Dự báo lý do:
- Các nhà quảng cáo "bên phải", những quảng cáo có thứ hạng 4 - 10, sau khi bị mất vị trí đã có thể tăng giá thầu để thu hút thêm click, vì nếu không quảng cáo của họ sẽ hiển thị dưới cùng trang kết quả tìm kiếm.
- Tuy nhiên việc ngay lập tức tăng cao sẽ khiến ngân sách tăng vọt, vì vậy mức tăng giá chỉ nhằm đưa quảng cáo lọt vào top 3.
- Các quảng cáo, từ khoá vốn hiển thị nhiều ở top 3 do gặp sự cạnh tranh đã bị đẩy ra khỏi top 3 dẫn tới giá thầu giảm.
- Các nhóm từ khoá vốn chiếm top 1 2 bị cạnh tranh từ các nhà quảng cáo tăng giá đã bị đẩy giá thực tế lên cao hơn.
Nhận định:
- Sự cạnh tranh chưa thực sự diễn ra gay gắt và ảnh hưởng tới nhóm "đại gia" top 1 2
- Cũng có thể nhóm quảng cáo "đại gia" ngay lập tức chưa cảm nhận được sự tốn kém đang tăng lên.
- Cho tới khi bị ảnh hưởng rõ ràng, giá thầu top 1 2 sẽ giảm dần và về cơ bản sẽ trở lại ổn định.
- Sự biến mất của cột bên phải khiến cho top 3 và bây giờ là top 4 trở nên quan trọng. Sẽ không còn quá nhiều cơ hội nếu quảng cáo tụt ra khỏi top 4.
CTR (tỉ lệ click chuột lên quảng cáo hiển thị) không thực sự có sự thay đổi rõ ràng:
Xu hướng chung CTR có tăng sau sự thay đổi. Tuy nhiên tỉ lệ tăng và giảm cân bằng chứ không rõ xu hướng như CPC. Tuy nhiên điểm tương đồng là nhóm giảm nhiều chủ yếu đối với các nhóm từ khoá top 3, sau đó đến 2, nhóm từ khoá top 1 chủ yếu tăng CTR.
Dự báo lý do:
Hãy nhìn cách Google đang hiển thị quảng cáo:
Dự báo lý do:
Hãy nhìn cách Google đang hiển thị quảng cáo:
Với việc có tới 4 quảng cáo (Cùng tiện ích mở rộng) xuất hiện phía trên, cửa sổ tìm kiếm xuất hiện ban đầu tràn ngập các kết quả quảng cáo. Kết quả tự nhiên (Có thể đưa lên thứ hạng cao bằng kỹ thuật S.E.O) hoàn toàn bị lép vế. Điều đó làm dấy lên lo ngại người dùng sẽ chủ yếu click vào quảng cáo và làm giảm lưu lượng truy cập của kết quả tự nhiên. Tuy nhiên trong thống kê trên, điều này chưa xảy ra một cách rõ ràng.
Tuy nhiên, một số thống kê từ SEONgon đối với các khách hàng vừa sử dụng SEO vừa sử dụng Google AdWords cho thấy, lưu lượng truy cập từ nhiên từ Google bị sụt giảm đáng kể
Tuy nhiên, một số thống kê từ SEONgon đối với các khách hàng vừa sử dụng SEO vừa sử dụng Google AdWords cho thấy, lưu lượng truy cập từ nhiên từ Google bị sụt giảm đáng kể
Nhận định:
- Chỉ nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy, nếu bạn đang tham gia kinh doanh một ngành có rất nhiều nhà quảng cáo Google, thứ hạng tự nhiên của bạn sẽ "tuột" ra khỏi sự chú ý của khách hàng khi họ tìm kiếm trên Google.
- Sự thay đổi CTR của những quảng cáo top 1 và 2 không rõ rệt nhưng kết quả tăng chiếm phần lớn cho thấy người dùng đã có sự tập trung hơn đối với quảng cáo top 1 2 sau khi Google thay đổi cách hiển thị.
- Với những khách hàng khó tính và click tới nhà quảng cáo 3 4 hay các kết quả tự nhiên, sự thay đổi không rõ rệt. Như vậy với những ngành cần nhiều sự tham khảo, khách hàng vẫn có xu hướng tương tác nhiều với các kết quả phí dưới.
Một kết luận vội vàng lúc này không có nghĩa tương lai sẽ diễn ra như vậy. Tuy nhiên sự lo lắng của chúng ta vì sự gia tăng cạnh tranh của quảng cáo và sự thiệt hại với những người "làm S.E.O" ban đầu đã được chứng minh qua số liệu thực tế.
Bản thân người viết bài này, với tư cách là một đối tác của Google, cũng cho rằng sự thay đổi lớn vừa qua mang lại lo lắng nhiều hơn là những tín hiệu tốt, cho cả nhà quảng cáo, đối tác và người tìm kiếm.
Hy vọng mọi chuyện không tệ theo hướng đó.
- Sự thay đổi CTR của những quảng cáo top 1 và 2 không rõ rệt nhưng kết quả tăng chiếm phần lớn cho thấy người dùng đã có sự tập trung hơn đối với quảng cáo top 1 2 sau khi Google thay đổi cách hiển thị.
- Với những khách hàng khó tính và click tới nhà quảng cáo 3 4 hay các kết quả tự nhiên, sự thay đổi không rõ rệt. Như vậy với những ngành cần nhiều sự tham khảo, khách hàng vẫn có xu hướng tương tác nhiều với các kết quả phí dưới.
Một kết luận vội vàng lúc này không có nghĩa tương lai sẽ diễn ra như vậy. Tuy nhiên sự lo lắng của chúng ta vì sự gia tăng cạnh tranh của quảng cáo và sự thiệt hại với những người "làm S.E.O" ban đầu đã được chứng minh qua số liệu thực tế.
Bản thân người viết bài này, với tư cách là một đối tác của Google, cũng cho rằng sự thay đổi lớn vừa qua mang lại lo lắng nhiều hơn là những tín hiệu tốt, cho cả nhà quảng cáo, đối tác và người tìm kiếm.
Hy vọng mọi chuyện không tệ theo hướng đó.
Mai Xuân Đạt
SEONgon
Trích nguồn brandsvietnam.com
SEONgon
Trích nguồn brandsvietnam.com
tin mới cập nhật
Điều gì tiếp theo cho các thị trường đang phát triển? 09:16 SA | 14.03.2018
Người khổng lồ bí ẩn đứng sau các thương vụ đầu tư vào thương mại điện tử Việt Nam 09:52 SA | 01.02.2018
Thị trường căn hộ 09:17 SA | 05.08.2016
Cà phê chuỗi tại Việt Nam: Sự bùng nổ của các thương hiệu cao cấp trên social media 02:10 CH | 04.04.2016
B2C E-commerce: Người dùng và hoạt động quảng cáo trực tuyến 05:21 CH | 01.04.2016
Online Tour Booking: Người dùng và hoạt động quảng cáo trực tuyến 04:55 CH | 01.04.2016